9 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคเรื้อรัง (NCDs)

กลุ่มโรคเรื้อรัง (NCDs) ประกอบด้วย โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง และโรคเบาหวาน นับเป็นนักฆ่าชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่คร่าชีวิตเกือบ 8 ล้านคนในแต่ละปี และหนึ่งในสามเกิดขึ้นในวัยอายุก่อน 60 ปี ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มคนในวัยทำงาน ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเกิดโรคเรื้อรัง NCDs เกิดจากพฤติกรรม การสูบบุหรี่ รับประทานอาหารฟาสฟูด ออกกำลังกายไม่เพียงพอ และดื่มสุรามากเกินไป โรงเรื้อรังส่งผลกระทบอย่างมากในกลุ่มคนยากจน การควบคุมและป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง NCDs ให้ได้ผลมีความจำเป็นต้องมีการดำเนินการประสานงานทั่วทุกภาคส่วนของสังคม รวมทั้งความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ประชาสังคม สถาบันการศึกษา องค์การระหว่างประเทศ และภาคเอกชน

9 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคเรื้อรัง (NCDs)

  1. ปัจจุบันทั่วโลก สาเหตุการเสียชีวิตมากกว่า 60% เกิดจากกลุ่มโรคเรื้อรัง (NCDs)กลุ่มโรคเรื้อรัง (NCDs) เป็นสาเหตุการเสียชีวิต 63% ของคนทั่วโลก (35 ล้านคน เสียชีวิตจาก NCDs จาก 57 ล้านคน)
  2. ประมาณ 80% ของผู้เสียชีวิตจาก NCDs อาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา
  3. มากกว่า 9 ล้านคนที่ต้องเสียชีวิตจาก NCDs ก่อนอายุ 60 ปี
  4. ทั่วโลก ผู้หญิง และผู้ชาย มีความเสี่ยงต่อ NCDs เท่ากัน
  5. โรคทั้งหมดของ NCDs สามารถป้องกันได้ กลุ่มโรคเรื้อรัง NCDs สามารถป้องกันได้ โดยการลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรค ได้แก่ งดสูบบุหรี่ งดอาหารขยะ เพิ่มการออกกำลังกาย ไม่ดื่มสุรา
  6. ในปี 2008 ในผู้ที่มีอายุมากกว่า 20 ปี มีภาวะอ้วนสูงถึง 1.5 พันล้านคน
  7. ในปี 2010 ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีภาวะอ้วนสูงถึง 43 ล้านคน
  8. การสูบบุหรี่ทำให้คนเสียชีวิตประมาณ 6 ล้านคนต่อปีในปี 2020 ตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 7.5 ล้านคนต่อปี นับเป็น 10% ของการเสียชีวิตทั้งหมด
  9. การลดปัจจัยเสี่ยงของการก่อโรค NCDs เป็นการป้องกันที่ได้ผลมากที่สุด

ถ้าหากสามารถกำจัดปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับโรค NCDs ได้ จะลดการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ถึง 75% และลดการเกิดโรคมะเร็งได้ถึง 40%

ขอขอบคุณข้อมูล: องค์การณ์อนามัยโลก http://www.who.int/features/factfiles/noncommunicable_diseases/facts/en/

ร.อ. นพ. พันเลิศ ปิยะราช
ระบาดวิทยาโรคติดเชื้อ
ผู้ประพันธ์

นพ. ชัยยศ คุณานุสนธิ์
ระบาดวิทยาคลินิค
ที่ปรึกษา

Scroll to Top