ไวรัสตับอักเสบซี (Hepatitis C virus)

ไวรัสตับอักเสบซี (Hepatitis C virus) เป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคตับอักเสบเฉียบพลันและเรื้อรัง ซึ่งการเป็นตับอักเสบเรื้อรังจะนำไปสู่ภาวะตับแข็งและเป็นมะเร็งตับได้ในที่สุดตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลกปี 2017 พบว่ามีผู้ป่วยตับอักเสบซีเรื้อรัง(Chronic Hepatitis C virus infection)ทั่วโลกประมาณ 71 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณ 4 แสนรายต่อปี

image 58

การติดต่อ

ไวรัสตับอักเสบซียังไม่มีวัคซีนป้องกัน และสามารถติดต่อได้ทางเลือด จากแม่สู่ลูกและทางเพศสัมพันธ์ ผู้ติดเชื้อประมาณ 55 – 85% จะพัฒนาไปสู่โรคตับอักเสบเรื้อรัง ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นตับแข็งและมะเร็งตับ

อาการของผู้ป่วยตับอักเสบซี

ผู้ติดไวรัสตับอักเสบซีช่วงแรกๆ มักไม่มีอาอาการ ดังนั้นการวินิจฉัยจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสได้โดยการตรวจคัดกรองการติดไวรัสตับอักเสบซี (HCV antibody) โดยผู้ป่วยที่เคยรับเชื่อ HCV จะให้ผลบวก และควรตรวจยืนยันด้วย HCV PCR เพื่อดูว่าผู้ป่วยมีไวรัสอยู่ และตรวจวัดปริมาณไวรัส Quantitative HCV RNA (HCV viral load)พร้อมกับการตรวจหายสายพันธุ์ (Genotype) ของไวรัสก่อนการรักษา เนื่องจากไวรัสแต่ละ Genotype มีวิธีการรักษาและช่วงเวลาการรักษาที่แตกต่างกัน

N Health พร้อมให้บริการตรวจการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ทั้งการตรวจคัดกรอง การตรวจวินิจฉัย การตรวจแยกสายพันธุ์ไวรัส และการตรวจการดื้อยาของไวรัส โดยแพทย์สามารถพิจารณารายการตรวจวิเคราะห์จาก Algorithm for Hepatitis C Virus testing จากเอกสารที่แนบมาด้วยนี้

Scroll to Top