ใยอาหาร : คืออะไร?/พบในที่ใดบ้าง?

ในปัจจุบันมีคนพูดถึง ใยอาหาร กันมาก ท่านอาจจะสงสัยและนึกไม่ออกว่าใยอาหารเป็นส่วนประกอบส่วนใดของอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ความจริงแต่ก่อนเราเรียกว่ากากอาหาร ต่อมาพบว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่เคยเข้าใจกัน จึงเปลี่ยนชื่อให้ไพเราะขึ้นว่า ใยอาหาร

ใยอาหาร

          หมายถึง ส่วนของอาหารที่เรารับประทานเข้าไป แล้วร่างกายไม่มีน้ำย่อยอะไรที่จะมาย่อยส่วนที่เป็นใยอาหารได้ จนกระทั่งถูกขับถ่ายออกมา ใยอาหารนี้ไม่มีสารอาหารใดๆ เลย และไม่ให้พลังงานใดๆ ทั้งสิ้น ใยอาหารจะมีเฉพาะในพืชเท่านั้น ไม่มีใยอาหารจากสัตว์

บางท่านคงจะมีคำถามว่าทำไมแนะนำให้รับประทาน แต่ไม่เห็นให้ประโยชน์อะไรเลย สำหรับประโยชน์ของใยอาหารนั้น ได้แก่ ใยอาหารช่วยทำให้การขับถ่ายอุจจาระได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการช่วยลด

          โคเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด และใยอาหารยังช่วยลดอัคราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

          พืชที่จัดว่ามีใยอาหารสูง ได้แก่ ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง นอกจากนี้ยังมีงาและรำข้าว ก็มีเส้นใยสูง

          พืชที่ใยอาหารปานกลาง ได้แก่ ผักและผลไม้บางชนิดเช่นมะเขือพวง สะเดา ใบชะพลู ผักกระเฉด หัวปลี เห็ดหูหนู พริกชี้ฟ้า ใบกระเพรา ใบมะกรูด แครอท ละมุด ฝรั่ง มะม่วงดิบ

          พืชที่มีใยอาหารเล็กน้อย ได้แก่ พืชผักผลไม้ ที่เรารับประทานทั่วๆไป เป็นประจำ

          ดังนั้น จะเห็นได้ว่าใยอาหารมีประโยชน์ และหารับประทานได้ไม่ยาก ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นผักหรือผลไม้ ที่เห็นเป็นเส้นใยเสมอไปจึงจะมีใยอาหาร

ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top