เจ็นเทิลแย็ก (Gentle YAG)

Gentle YAG เป็นเลเซอร์ใหม่ล่าสุดในการรักษาริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าโดยเลเซอร์รุ่นนี้จะไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ หลังทำ เพราะมีความยาวคลื่นแสงเลเซอร์ที่สูงทำให้แสงเลเซอร์ลงไปสู่ผิวได้ลึกและไม่ทำให้ผิวชั้นนอกถูกทำลายโดยเลเซอร์จะส่งพลังงานความร้อนไปกระตุ้นให้เกิดการเสริมเส้นใย Collagen ใหม่ในชั้นหนังแท้ เพื่อไปทดแทน เส้นใย Collagen เก่าที่เสื่อมสลายลงตามวัย และสภาวะแวดล้อมทำให้ริ้วรอยต่างๆ ลดลง โดยไม่ต้องอาศัยการผ่าตัด ไม่มีอาการเจ็บระหว่างทำการรักษา ไม่มีผลข้างเคียงหลังการรักษา ไม่มีแผลเป็นและรอยด่างดำหลังการรักษาซึ่งแสงเลเซอร์ Gentle YAG ทำให้มีการปรับคืนสภาพผิวให้แต่งตึงอย่างเป็นธรรมชาติ

สามารถรักษาอะไรได้บ้าง

  • รักษาริ้วรอยเหี่ยวย่น (Wrinkle)
  • ถอนขนถาวร (Permanent Hair Removal)
  • รักษาเส้นเลือดขอด (Leg Vein) 1 ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 มม. ตามใบหน้า และร่างกาย
  • รอยดำชนิดตื้น เช่น กระ

วิธีการรักษา

แพทย์จะฉายแสงเลเซอร์ Gentle YAG ให้ทั่วหน้าหรือบริเวณที่ต้องการรักษา โดยค่อยๆ ทำทีละส่วนจนทั่วบริเวณคนไข้จะรู้สึกว่ามีกลิ่นไหม้จากขนอ่อนบนบริเวณที่ทำการรักษาบ้าง ไม่ต้องกังวล เพราะจะทำให้บริเวณนั้นเรียบเนียนขึ้น และไม่มีรอยด่างดำแต่อย่างใดคนไข้จะรู้สึกอุ่นๆ บริเวณที่ทำการรักษาใช้เวลาในการรักษาประมาณ 10-20 นาทีเพื่อให้ผลการรักษาที่ดี ควรทำต่อเนื่อง 4-5 ครั้ง แต่ละครั้งห่างประมาณ 3-4 สัปดาห์

วิธีการปฏิบัติหลังทำ

Gentle YAG เลเซอร์ไม่เพียงแต่รักษาริ้วรอยเหี่ยวย่นที่ใบหน้า และคอเท่านั้นยังช่วยกระชับรูขุมขน และที่สำคัญไม่ทำให้เกิดรอยด่างดำหลังทำ เพราะไม่ใช่การลอกหนังกำพร้าออก จึงทำให้ไม่ต้องดูแลเป็นพิเศษหลังทำการรักษาสามารถประกอบกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ เพราะแสงเลเซอร์ Gentle YAG จะส่งพลังงานความร้อน ผ่านหนังกำพร้าไป สู่ชั้นหนังแท้ โดยไม่ทำให้หนังกำพร้า เสียหายแม้แต่น้อย เมื่อทำการรักษาเสร็จ บริเวณที่ทำการรักษาจะแดง หรือชมพูเล็กน้อย และเต่งตึงขึ้น ประมาณ 1-2 ซม. สีแดงหรือชมพูจะจางลง แต่บริเวณที่ทำยังคงจะเต่งตึงอยู่ ปัจจุบันได้มีการคิดค้น และพัฒนาเทคโนโลยี ในการถอนขนถาวร (Permanent Hair Removal) ซึ่งเป็นเครื่องเลเซอร์รุ่น เจ็นเทิลแย็ก (Gentle YAG) ซึ่งมีความโดดเด่นเหนือใครในการกำจัดขนตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคนทุกสีผิว โดยปราศจาก การทำลายรูขุมขน สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย

เจ็นเทิลแย็ก (Gentle YAG) เทคโนโลยีก้าวล้ำในการกำจัดขน

หลายท่านอาจจะมีความรำคาญ และความไม่มั่นใจ เมื่อร่างกายมีเส้นขนรรุงรัง ไม่ว่าจะเป็นที่บริเวณใบหน้า คาง หน้าอก ท้อง หน้าแข้ง ขาหนีบ หรือขนใต้วงแขน ทำให้คุณพยายามหาวิธีการต่างๆ ในการกำจัดขนแบบดั้งเดิม เช่น การโกน การถอน การแว๊กซ์ หรือใช้ครีมกำจัดขน ซึ่งเป็นวิธีที่ให้ผลเพียงชั่วคราวเท่านั้น บางครั้งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ผิวขรุขระ รอยดำบริเวณที่ทำ และความเจ็บปวด

เลเซอร์มีประสิทธิภาพในการกำจัดขนแค่ไหน

จากการทำวิจัย โดยใช้เลเซอร์ เจ็นเทิลแย็ก (Gentle YAG) ในการกำจัดขนโดย E.Victor Ross และ Lori M. Hobbs. แพทย์ผิวหนังใน ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า

  • ในคนไข้ 100 ราย ที่ทำการรักษา หลังการรักษาครั้งแรก ปริมาณขนลดลง 50-80% ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ทำการกำจัดขน เมื่อทำครบ 4 ครั้ง สามารถกำจัดขนได้ถาวร
  • การกำจัดขน สามารถทำได้ทั้งขนเส้นเล็ก และเส้นใหญ่ ซึ่งเลเซอร์รุ่นอื่นๆ ส่วนใหญ่สามารถกำจัดขนได้เฉพาะเส้นใหญ่ แต่ไม่สามารถกำจัดขนเส้นเล็กได้
  • ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา
  • รักษาเส้นเลือดขอด (Leg Vein)

หลังทำการรักษา จะมีอาการบวมแดงบ้างเป็นปกติให้ใช้ Cold pack ประคบจะทำให้รู้สึกดีขึ้น และอาการบวมแดงจะค่อยๆ หายและดีขึ้น

ในการรักษาเส้นเลือดขอดเครื่อง Gentle YAG จะเหมาะมากกับเส้นเลือดที่มีสีดำ, แดง, เขียว แต่ขนาดไม่เกิน 2 mm. เพราะมี Cooling ที่ดี (DCD)อุณหภูมิของของ DCD จะคงที่ ที่ -27 องศา ทำให้เกิดผลข้างเคียงน้อยก่อนทำการรักษา ถ้าบริเวณนั้นมีขนให้โดนขนบริเวณนั้นออก เพื่อหลีกเลี่ยงการไหม้เส้นขนและแสงเลเซอร์จะลงไปสู่ผิวชั้นในไม่ดีเท่าที่ควร

Gentle YAG กำจัดขนได้อย่างไร

เจ็นเทิลแย็ก (Gentle YAG) เป็นเลเซอร์ ที่มีความเข้มข้นของแสงสูง เลเซอร์ที่ใช้ในการกำจัดขนจะปล่อยพลังงานในช่วงความถี่ซึ่งสามารถเผาผลาญ และทำลายรากขน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของเส้นขนโดยไม่ทำลายผิวหนังบริเวณข้างเคียงขณะยิงเลเซอร์Gentle YAG จะมี Dynamic Cooling Device (DCD) ซึ่งเป็นแก็สเย็นออกมาพร้อมๆ กับเลเซอร์ เพื่อทำความเย็นให้กับผิวชั้นบน และปกป้องผิวด้านบนให้ปลอดภัยนอกจากนี้คุณยังรู้สึกสบาย ดังนั้น Gentle YAG จึงเป็นเลเซอร์ที่แพทย์นิยมใช้ทั่วโลกในการกำจัดขน

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับเลเซอร์กำจัดขน

ระยะเวลาที่ใช้ในการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ที่ต้องการจะกำจัด เช่น ขนเหนือริมฝีปาก ใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที ขนรักแร้ประมาณ 5 นาที เป็นต้น โดยปกติ เส้นขนแต่ละเส้นจะมีระยะเวลาช่วงทีงอกตัว และช่วงเวลาที่พักตัวก่อนที่จะหลุดร่วง และมีขนใหม่งอกมาแทนที่ แสงเลเซอร์จะทำลายเฉพาะเส้นขนส่วนที่งอกตัวเท่านั้น เพราะฉะนั้นการกำจัดขนด้วยเลเซอร์จำเป็นต้องรักษามากกว่า 1 ครั้ง โดยทั่วไปจะรักษาประมาณ 3-4 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 4-6 สัปดาห์ การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ เจ็นเทิลแย็ก (Gentle YAG) เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงระหว่างทำคุณจะรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อย ซึ่งระดับความเจ็บปวดจะแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคล และบริเวณที่ทำการกำจัดขน หลังทำการรักษา ผิวหนังบริเวณนั้นจะมีอาการบวมแดงขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะบริเวณรอบๆ รูขุมขน อาการดังกล่าวจะหายไปเองภายในระยะเวลาชั่วข้ามคืน

เจ็นเทิลแย็ก (Gentle YAG) ยังสามารถรักษาเส้นเลือดเล็กๆ บริเวณใบหน้าและขา ทำ Rejuvenation เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ผิวหน้าใส แลดูอ่อนเยาว์

ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top