สารเคอร์คิวมินอยด์ (curcuminoid)

สารสำคัญในขมิ้นชัน คือ สารเคอร์คิวมินอยด์ (curcuminoid) ขณะนี้ทางองค์การเภสัชกรรมผลิตเป็นอาหารเสริม “จีพีโอ เคอร์มินท์” ชนิดแคปซูลในขนาดความเข้มข้นสูงร้อยละ 80 ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่จากขมิ้นชันเป็นครีมเพื่อบำรุงผิวพรรณ ครีม “จีพีโอ เคอร์มินท์” มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่สูงกว่าวิตามินอีถึง 58 เท่า คณะกรรมการสมุนไพรแห่งชาติฯ พิจารณาเป็น “โปรดักส์ แชมเปี้ยน” ของประเทศ มั่นใจศักยภาพขมิ้นชันสร้างรายได้เทียบเท่าโสมเกาหลี

          สารเคอร์คิวมินอยด์ในขมิ้นชันมีประโยชน์หลายด้าน โดยเฉพาะช่วยขจัดมลพิษในกระแสเลือด (anti-oxidant) ซึ่งจะมีมากขึ้นตามอายุ เนื่องจากเซลล์ร่างกายที่มีการแตกตัวและย่อยสลายไป โดยเฉพาะผู้เป็นโรคโลหิตจางบางกลุ่มที่มีการแตกสลายของเม็ดเลือดแดง จากการทดลองกับผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียที่โรงพยาบาลศิริราช          พบว่า ถ้ารับประทานจีพีโอ เคอร์มินท์ ขนาด 250 มิลลิกรัมทุกวันเช้าเย็น เป็นเวลา 6 เดือนมลพิษในกระแสเลือดจะลดลงร้อยละ 30 ทั้งนี้ มลพิษที่อยู่ในกระแสเลือดถ้ามีจำนวนมากจะไปจับเซลในร่างกาย ทำให้เซลเสื่อมเร็ว เซลอักเสบและเป็นมะเร็งในที่สุด สารสำคัญในขมิ้นชันจะช่วยทำให้ปริมาณมลพิษรวมทั้งคอเรสเตอรอลลดลง ซึ่งคนสูบบุหรี่ดื่มสุราจะมีมลพิษในกระแสเลือดมาก

          ขมิ้นชันใช้ป้องกัน และรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ การที่เหง้าขมิ้นชันสามารถป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ โดยไปกระตุ้นให้หลั่งสารเมือกออกมาเคลือบกระเพาะอาหาร แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อขับลม การที่ผงขมิ้นสามารถขับลมบรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อได้เพราะมีน้ำมันหอมระเหยเป็นน้ำมันสีเหลือง สำหรับรักษาฝี แผลพุพอง การที่ขมิ้นชันสามารถรักษาฝีแผลพุพองได้ เนื่องจากในขมิ้นชันมีน้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และมีสารออกฤทธิ์ทำลายเชื้อแบคทีเรีย ยังอาจใช้ลดอาการแพ้อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย การที่ขมิ้นชันสามารถลดอาการแพ้อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้ เนื่องจากในขมิ้นชันมีน้ำมันหอมระเหยและมีฤทธิ์ลดการอักเสบ

          โดยทั่วไปสามารถรับประทาน จีพีโอ เคอร์มินท์ ได้ทุกวันเช้าเย็นขนาดบรรจุ 250 มิลลิกรัม ขายราคา 20 บาทต่อหนึ่งแคปซูล เนื่องจากมีการทดสอบความปลอดภัยในสัตว์ทดลองและในคนแล้ว ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง ยกเว้นคนไข้ที่เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งอาจจะมีก้อนนิ่วอุดตันในท่อน้ำดี ไม่ควรรับประทานเพราะขมิ้นชันจะไปช่วยการทำงานของตับจะทำให้มีน้ำดีไหลออกมามาก ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ คนที่เป็นนิ่วจะทำให้น้ำดีที่มีปริมาณมากขึ้นเกิดการอุดตัน เกิดผลทำให้ถุงน้ำดีโป่งเร็ว

          นอกจากนี้ ทางองค์การเภสัชกรรมยังผลิตขมิ้นชันเป็นครีม “จีพีโอ เคอร์มินท์” ใช้เป็นเครื่องสำอางบำรุงผิวพรรณ ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ซึ่งขมิ้นชันมีพลังต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินอีถึง 58 เท่า ผลิตออกมากระปุกละ 15 กรัมจำหน่ายราคา 300 บาท โดยได้ผสมไรโบโซมที่ อภ.ได้คิดค้นและจดสิทธิบัตรลงไปในจีพีโอ เคอร์มินครีมด้วยเพื่อทำให้ขมิ้นชันซึมเข้าสู่เซลผิวหนังได้อย่างรวดเร็วและช่วยกำจัดมลภาวะที่เซลผิวหนังกระทบจากสิ่งแวดล้อม ทำให้เซลผิวหน้ามีสุขภาพดีขึ้น ชะลอความเสื่อมของเซล ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังผลักดันให้ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรระดับชาติเหมือนกับโสมเกาหลี ส่งเสริมให้เป็นที่รู้จัก คือเมื่อนักท่องเที่ยวมาเมืองไทยจะซื้อผลิตภัณฑ์ขมิ้นชันกลับไป

นพ. วรวุฒิ เจริญศิริ
ศูนย์ข้อมูลสุขภาพกรุงเทพ
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top