วิธีป้องกันยาเสพติด

การแก้ไขปัญหายาเสพติดระบาดที่นับว่าได้ผลดีที่สุดคือ การป้องกันไม่ให้มีคนที่ติดยาเสพติดมากขึ้นไปอีกกว่าที่มีในปัจจุบัน ดังคำกล่าวที่เราพยายามเผยแพร่ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงอยู่เสมอๆ ว่า “ไม่เริ่ม..ไม่ต้องเลิก” ถ้าไม่เข้าไปเสพ โดยการเริ่มแต่น้อยๆก่อน ก็คงจะไม่เสพติดจนต้องการขนาดมากขึ้นเรื่อย ๆ และในที่สุดก็เสพติดเสียแล้ว

          การเริ่มต้นที่ดีที่สุดคือ ครอบครัวแต่ละครอบครัวจะต้องมีความรู้สึกสำนึกในอันตรายของยาเสพติดก่อน ทุกคนในครอบครัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใหญ่ในครอบครัว จะต้องทราบสาเหตุของการติดยาเสพติดโดยทั่วไปเสียก่อนว่า ผู้ที่ติดยาเสพติดส่วนใหญ่เริ่มในวัยรุ่น นักเรียน นิสิตนักศึกษา ซึ่งอยู่ในครอบครัวที่มีจุดอ่อนขาดความเอาใจใส่ ขาดความรักความอบอุ่น ไม่มีความเข้าใจกันดีในครอบครัว บางครอบครัวอาจแตกแยก บุตรธิดาอยู่กับคุณแม่ หรืออาจอยู่กับคุณพ่อ หรืออาจอยู่กับปู่ย่าตายายแต่เพียงลำพัง ดังนั้นท่านต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กๆ โดยไม่ประพฤติตนในทางที่เสื่อมเสีย เช่น การดื่มสุรา สูบบุหรี่ และการเสพยาเสพติด การพูดคุยกันระหว่างสมาชิกในครอบครัว ถึงความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับยาเสพติดที่มีในรูปแบบต่างๆ ที่บุตรธิดาอาจเผลอเรอได้ เน้นย้ำในการละเว้นที่จะทดลองตามคำชักชวนของเพื่อน แนะนำการคบเพื่อนที่ไม่มีประวัติที่ชอบชักชวนไปสู่อบายมุขและสิ่งเสพติด สำหรับเยาวชนในแต่ละครอบครัว ก็สามารถช่วยป้องกันปัญหายาเสพติดได้เช่นกัน เช่น ควรหาความรู้ถึงโทษและพิษภัยอันตรายของยาเสพติด ไม่ควรลองให้สิ่งเสพติดตามคำชักจูง ยอมรับสภาพที่แท้จริงของครอบครัว ไม่ว่าจะร่ำรวยหรือยากจน ควรเห็นใจพ่อ แม่ ผู้ปกครองที่ต้องทำงานเหน็ดเหนื่อย หากทุกคนในครอบครัวมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน ร่วมปรึกษาช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ของครอบครัวร่วมกัน ปัญหายาเสพติดจะไม่เกิดขึ้น รวมถึงหากทุกคนในครอบครัวรู้จักเลือกกสามารถ การหากิจกรรมสันทนาการต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่นการเล่นกีฬา เล่นดนตรี ปลูกต้นไม้ เข้าร่วมกิจกรรมของชมรมต่างๆ ที่มีประโยชน์ เช่น ชมรมดูนก จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพลิดเพลิน สนุกสนาน แทนการหันไปสนใจยาเสพติด

          การระบาดของยาเสพติดไปทั่วทุกหนแห่งในประเทศไทย กำลังได้รับการเอาใจใส่จากหน่วยงานของทางราชการอยู่อย่างขะมักเขม้นในขณะนี้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทุกคนต้องช่วยกันคือ การป้องกันโดยเริ่มต้นที่ครอบครัวที่อบอุ่น แล้วบุตรหลานของท่านจะไม่ติดยาเสพติดอย่างแน่นอน

ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top