คนผอมที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก

ในขณะที่สังคมที่สับสนขณะนี้จะมีแต่คนอ้วน หรือมีน้ำหนักเกินเป็นส่วนใหญ่ จะมีบางท่านที่ผอมหรือมีน้ำหนักน้อยเกินไปกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักตัว นอกจากดูจากภายนอกด้วยตาแล้ว ถ้าหากดูที่ดัชนีความหนาของร่างกาย จะพบว่าคนเหล่านี้จะต้องมีดัชนีความหนาของร่างกายต่ำกว่า 20 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

ถ้าหากท่านเป็นกลุ่มคนที่ผอม และต้องการมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ท่านต้องพิจารณาดังนี้ ถ้าท่าน พยายามที่จะรับประทานอาหารที่มีไขมันหรือให้แคลอรี่สูงๆ ท่านจะเพิ่มน้ำหนักโดยมีการสะสมไขมันเพิ่มขึ้น มีปัญหาเรื่องโคเลสเตอรอลสูงในเลือด ปัญหาความดันโลหิตสูงก็จะมาเยี่ยมเยียนท่าน พร้อมกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

วิธีที่ปลอดภัยและได้ผลดี ต้องอาศัยหลักการที่ว่า ท่านต้องเพิ่มส่วนที่เป็นกล้ามเนื้อ ไม่ใช่เพิ่มไขมัน การเพิ่มส่วนที่เป็นกล้ามเนื้อ นอกจากท่านจะต้องรับประทานอาหารที่มีครบทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และน้ำแล้ว ท่านจะต้องออกกำลังกายโดยเน้นในด้านการสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งนอกจากจะได้กล้ามเนื้อที่ใหญ่โตขึ้นแล้ว ยังจะได้ความแข็งแรงตามมาด้วย ถ้าท่านมีข้อสงสัยในการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ท่านสามารถสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญในด้านการออกกำลังกายได้

ถ้าหากท่านผอม แต่ร่างกายแข็งแรง รับประทานอาหารครบทุกหมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่มีความผิดปกติหรือโรคภัยเบียดเบียนใดๆ ท่านก็อาจจะไม่จำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนักก็ได้

ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top