การเลี้ยงลูกด้วยนมผสม

เมื่อคุณแม่ไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมตัวเองได้จากสาเหตุอะไรก็ตามที ก็จำเป็นต้องให้ลูก ดื่มนมผสมเป็นการทดแทน ซึ่งก็มีคำแนะนำว่า นมผงที่ใช้ควรเป็นกระป๋องเล็กขนาด 1 ปอนด์ หรือ 450 กรัม จะดีที่สุด และอุปกรณ์ในการเลี้ยงลูกด้วยนมผสมที่สำคัญก็คือ ขวดนม ที่คุณแม่ควรมีให้เพียงพอ ประมาณสัก 6-10 ขวด เพื่อสะดวกในการทำความสะอาดได้ง่ายและทั่วถึง โดยทั่วไปรูจุกนมจะมี 3 ขนาดค่ะ คือเล็ก กลาง ใหญ่ ในเด็กแรกเกิดเราจะใช้จุกนม ขนาดเล็ก พออายุสัก 3 เดือน คุณแม่ลองสังเกตดูว่าการดูดนมของลูกเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าลูกดูดแล้วไม่สำลักจึงค่อยเปลี่ยนเป็นจุกนม ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

สำหรับวิธีการทำความสะอาดขวดนมนั้นทำได้ทั้งวิธีต้มหรือนึ่งนั้น และแนะนำว่าควรล้างขวดโดยแยกจุกและฝาครอบออกจากกันจะดีกว่าค่ะ หรือบางท่านอาจจะทำความสะอาดขวดนมโดยการแช่น้ำยาก็ทำได้ตามอัธยาศัย

การผสมนม จะใช้น้ำอุ่นที่ต้มสุกแล้ว เพราะน้ำร้อนจะทำลายวิตามินบางตัวในนม โดยเฉพาะวิตามินซีให้หมดไป สัดส่วนมาตรฐานสำหรับการชงนมก็คือ นม 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 2 ออนซ์ แต่ในทางปฏิบัติ คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะใช้ช้อนในกระป๋องนมกันมากกว่า ซึ่งขนาดของช้อนในกระป๋องนมก็จะมี อยู่ 2 ขนาดด้วยกัน คือครึ่งช้อนโต๊ะ กับหนึ่งช้อนโต๊ะค่ะ

หลักปฏิบัติในการให้นมสำหรับเด็กทารกนั้น นะคะ แนะนำว่าควรให้นมเมื่อเด็กหิว เด็กต้องการ ไม่ใช่ตามความต้องการของผู้เลี้ยง และนมที่เหลือจากการดูดควรปิดฝาครอบให้สนิททุกครั้งค่ะ และต้องจำไว้เลยนะคะว่า ไม่ควรทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องนานเกิน 2 ชั่วโมง ถ้านานกว่านี้ควรทิ้งนมในขวดไปเลย เพราะมันจะเริ่มบูด แล้วถ้าเด็กดื่มเข้าไปจะเป็นอันตรายได้ค่ะ ส่วนเวลาในการดูดนมของเด็กแต่ละคนนั้นก็แตกต่างกันค่ะ แต่โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 5-25 นาที ต่อการดูดแต่ละครั้ง

ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top